Tin tức

VIETNAM MARITIME : HAH – Vận tải và Xếp dỡ Hải An đón tàu HAIAN ALFA đóng mới sức chở 1.781 TEU

By GMM News | 2023-12-30 | Vietnam Shipping News |

Lễ cắt băng đón nhận tàu HAIAN ALFA – Hải Phòng 12.2023

Chiều ngày 28/12, Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu là HAH) chính thức đón tàu mới mang tên “HAIAN ALFA”. Tàu HAIAN ALFA có sức chở tối đa 1.781 TEU trong đó 1.127 TEU trên boong và 654 TEU dưới hầm.

Đây là tàu container đầu tiên trong seri 4 tàu đóng mới của Công ty tại Cảng Hải An – Hải Phòng. Tàu HAIAN ALFA có số IMO: 9967043, dài 171,9m, rộng 28,4m, mớn nước 9,7m, sức chở tối đa 1.781 TEU trong đó 1.127 TEU trên boong và 654 TEU dưới hầm. Tàu được trang bị máy chính Man B & W 6S60ME-C10.5, Tier II, đảm bảo giới hạn phát thải NOx đạt tiêu chuẩn của châu Âu và Mỹ, tốc độ tối đa 18,5 hải lý/giờ, mang lưỡng cấp đăng kiểm VR và ABS, tuyến hoạt động không hạn chế.

Phát biểu tại lễ đón tàu, đại diện Hãng tàu cho biết: “Thực hiện kế hoạch phát triển và trẻ hóa đội tàu, Công ty đã ký kết hợp đồng cho dự án đóng mới 4 tàu container loại Bangkok Mark IV có sức chở 1.781 TEU tại Nhà máy đóng tàu Hoàng Hải – Trung Quốc, với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, trong đó 3 tàu của Công ty và 1 tàu của công ty liên kết An Biên Lines. Đây là mẫu tàu được ưa chuộng bậc nhất hiện nay trên thị trường bởi những tính năng ưu việt trong quá trình vận hành và khai thác hàng hóa”.

Sau khi tiếp nhận, tàu HAIAN ALFA sẽ được đưa vào khai thác tuyến Bắc Nam. Khi đi vào hoạt động, tàu HAIAN ALFA sẽ góp phần đảm bảo tăng năng lực tuyến vận tải nội địa, mở rộng tuyến nội Á và tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác giữa Công ty với các đối tác lớn trên thế giới.

Ngành vận tải biển nói chung, vận tải container nói riêng của nước ta hiện nay phát triển vẫn chưa xứng với tiềm năng, lợi thế, còn rất nhỏ bé so với khu vực và thế giới. Theo thống kê của Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, hiện nay cả nước chỉ có 10 công ty vận tải container, sở hữu 48 tàu container với tổng sức chở 39.519 TEU. Trong số này, có tới 13 tàu trên 25 tuổi, 3 tàu trên 20 tuổi, 15 tàu có trọng tải từ 300 TEU đến dưới 600 TEU, chỉ có thể chạy ở trong nước. 17 tàu có trọng tải từ 600 TEU trở lên có thể chạy các tuyến khu vực nội Á.

Trước thực trạng đó, Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã đặt mục tiêu xây dựng một đội tàu mạnh, nhằm tăng năng lực vận tải nội địa và mở các tuyến vận tải nội Á. Hiện, Vận tải và Xếp dỡ Hải An là đơn vị sở hữu đội tàu container lớn và trẻ nhất với 12 tàu có sức chở từ 787 TEU đến 1.800 TEU, tổng sức chở đạt gần 18.000 TEU, độ tuổi trung bình của tàu 15 tuổi.

Vì thế,  ngày 04/8/2021, Công ty đã ký hợp đồng đóng mới số HC2021-18 với Nhà máy đóng tàu Hoàng Hải cho con tàu đầu tiên có ký hiệu dự án HCY 265 giá trị 26,2 triệu USD.

Ngày 04/01/2023 Lễ đặt ky cho dự án HCY – 265 với con tàu mang tên Huanghai – HCY 265 đã được thực hiện. Tiếp đó, các tổng đoạn thân vỏ lần lượt được hoàn thành và đấu lắp hoàn thiện, đồng thời các hạng mục như: động lực, cơ khí, điện, khí tài hàng hải,… cũng được triển khai đồng bộ, đảm bảo chất lượng, tiến độ và an toàn.

Sau hơn 6 tháng, dưới sự giám sát, kiểm tra của Đăng kiểm ABS và kỹ thuật viên của Công ty, tàu đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật và được ấn định ngày hạ thủy 23/7/2023. Quá trình hạ thủy tàu đã diễn ra thành công và an toàn tuyệt đối, đánh dấu hoàn thành mốc quan trọng trong quá trình đóng mới tàu.

Quá trình hoàn thiện vẫn được tiếp tục triển khai với các phần việc còn lại đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật và đủ điều kiện thử biển. Từ ngày 11 – 15/11, tàu đã được thử biển dưới sự chứng kiến và giám sát của cơ quan Đăng kiểm ABS, các đơn vị giám sát kỹ thuật và chủ đầu tư.

Lãnh đạo công ty tặng hoa và quà cho Thuyền trưởng và Máy trưởng của tàu HAIAN ALFA.

Sau 16 tháng tích cực triển khai, ngày 15/12/2023, tàu Huang Hai HCY-265 đã chính thức hoàn thiện và bàn giao tại nhà máy đóng tàu Hoàng Hải – Trung Quốc và ngay sau đó được đổi tên với tên gọi mới “HAIAN ALFA” mang cờ Việt Nam, cấp Đăng kiểm VR và ABS. Đây là tàu container đầu tiên trong seri 4 tàu đóng mới của Công ty.

Tàu được trang bị hệ thống tự động hiện đại đáp ứng mức độ “không người trực ca buồng máy”. Mẫu thiết kế tàu đáp ứng được các yêu cầu mới của IMO về chỉ số sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế lượng phát thải CO2. Là dòng tàu được nhiều chủ tàu trên thế giới lựa chọn, bởi không chỉ đạt hiệu quả cao về xếp dỡ mà còn đảm bảo thiết bị an toàn và hiệu quả trong quá trình khai thác.

 

WegoUniform sẽ gọi lại ngay trong thời gian từ 8h - 20h hàng ngày. Khung giờ còn lại chúng tôi sẽ gọi vào 8h sáng hôm sau

Yêu cầu tư vấn