By GMM News | 2024-11-18 | Vietnam Shipping News |
Được thành lập từ 18 tháng 11 năm 1994 theo Quyết định số 689 TTg của Thủ Tướng Chính phủ, trong suốt 30 năm qua Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đã cùng ngành Hàng hải Việt Nam đã không ngừng vươn mình ra biển lớn. Đội tàu biển Việt Nam đã từng bước khẳng định vị thế của mình. Ngày nay, đội tàu biển Việt Nam đã đứng thứ 3 trong ASEAN, thứ 22 trên thế giới.
Từ những ngày đầu Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực hàng hải, đến nay, các doanh nghiệp trong Hiệp hội chủ tàu Việt Nam – VSA đã có nhiều đổi mới, cải tiến và phát triển, góp phần đáng kể vào sự lớn mạnh của ngành hàng hải trong nền kinh tế.
Với tư cách là hiệp hội quốc gia của các chủ tàu Việt Nam và các tổ chức, cá nhân khác trong nhiều lĩnh vực có liên quan đến vận tải biển, VSA đã đóng vai trò ngày càng đáng kể trong việc kiến nghị, góp phần xây dựng chính sách, tư vấn cho Nhà nước.
Hiệp hội cũng tham gia vào các hiệp hội chủ tàu ở khu vực Đông Nam Á và châu lục, tăng cường liên hệ với các tổ chức quốc tế chuyên ngành, để cùng hình thành và phát triển một môi trường pháp lý, hợp tác kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh cho vận tải biển.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, ông Lê Anh Sơn, chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam (VSA) cho biết, tính đến nay đội tàu biển Việt Nam có khoảng 1500 tàu với tổng trọng tải đạt 13,7 triệu tấn, đứng thứ 3 trong khu vực Asean và thứ 22 trên thế giới. Đáng chú ý, tuổi tàu bình quân của đội tàu vận tải biển chuyên dụng của Việt Nam là 15,5 tuổi, trẻ hơn 5,4 tuổi so với số tuổi tàu thế giới. Đội ngũ thuyền viên cũng tăng mạnh từ 39.400 người năm 2018 lên 62,000 người năm 2023.
Hội viên VSA tổng cộng 38 đơn vị sở hữu đội tàu với trọng tải khoảng 4,2 triệu DWT. Trong đó 25 hội viên là chủ tàu sở hữu đội tàu trên 10.000 DWT. Trong đó, Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam (VIMC) là đơn vị sở hữu đội tàu lớn nhất cả nước, chiếm hơn 20% tổng dung tích đội tàu quốc gia, bao gồm nhiều chủng loại tàu từ tàu container, tàu hàng rời đến tàu chở dầu.
Đội tàu Công ty CP xếp dỡ Hải An đã trở thành đội tàu container lớn nhất và trẻ nhất Việt Nam và nằm trong top 100 đội tàu container lớn nhất thế giới (theo xếp hạng của Alphaliner công bố tháng 11/2024).
Cũng trong hiệp hội còn có những doanh nghiệp hội viên làm chủ kinh doanh những con tàu chở dầu thô cỡ lớn trọng tải hàng trăm ngàn tấn, cung ứng hàng chục ngàn thuyền viên cho các chủ tàu nước ngoài, chỉ huy và vận hành trên những siêu tàu chở dầu thô VLCC, tàu chở khí hóa lỏng cỡ lớn VLPG, LNG . . . đóng vai trò chủ chốt trong đào tạo nguồn nhân lực đi biển của Việt Nam.
Điều này cho thấy sự lớn mạnh của của các doanh nghiệp vận tải biển thuộc VSA. Những con số ấn tượng trên không chỉ thể hiện sự phát triển vượt bậc của doanh nghiệp mà còn là minh chứng cho khát vọng vươn ra biển lớn của dân tộc. Với nền tảng vững chắc này, đội tàu Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, góp phần quan trọng vào sự thịnh vượng của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cũng thẳng thắn nhìn nhận ngoài những thành công vô cùng to lớn mang nhiều dấu ấn, không thể không nói rằng trong 30 năm qua ngành hàng hải Việt Nam cũng đã từng phải đối mặt với nhiều sóng gió. Có những yếu tố do sự yếu kém về năng lực, sai phạm cá nhân, có những yếu tố do thách thức khách quan ngày một cao. Thế giới ngày nay đang thay đổi với tốc độ chóng mặt, từ biến đổi khí hậu đến các yêu cầu khắt khe về an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường. Các tiêu chuẩn quốc tế ngày càng cao, và ngành hàng hải không nằm ngoài cuộc cách mạng số. Để thích ứng và phát triển, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam sẽ phải không ngừng nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo hoạt động an toàn và bền vững với phương tiện, hàng hóa và nhân lực, hướng đến một ngành công nghiệp vận tải biển xanh, thân thiện với môi trường.
Nhận thức rõ điều đó, các hội viên và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cũng đã xây dựng các chiến lược hợp tác quốc tế, tiếp thu công nghệ tiên tiến, và nâng cao trình độ lao động, đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường, để không những giúp nâng cao hiệu quả quản lý, kinh doanh của từng hội viên và hoạt động chung của Hiệp hội, mà còn góp phần đưa ngành hàng hải Việt Nam tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới trên bản đồ hàng hải thế giới với mục tiêu có thể đứng trong top 10 thế giới khi được sự quan tâm hơn nữa của các cơ quan chức năng và sự đoàn kết của các thành viên trong Hiệp hội.
Bên cạnh đó thực tế trong suốt 30 năm không ngừng xây dựng và phát triển cũng khẳng định vai trò to lớn của Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam trong việc phát triển của ngành vận tải biển. VSA đã đại diện tập thể hội viên thường xuyên tham gia, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc xây dựng, hoạch định các chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên, song song với sự phát triển của ngành hàng hải, phát triển kinh tế biển Việt Nam.
Việt Nam là quốc gia có điều kiện địa lý biển vô cùng thuận lợi để phát triển hàng hải và xây dựng đội tàu vận tải biển do đó Hiệp hội cần phải nắm bắt cơ hội này để ngành vận tải biển của chúng ta phát triển xứng tầm.