By GMM News | 2024-11-01 | Vietnam Shipping News |
Theo thống kê hiện tại, với 22 tuyến dịch vụ tàu mẹ từ Cái Mép – Thị Vải đi Mỹ và châu Âu, Việt Nam đứng thứ hai khu vực Đông Nam Á về số tuyến tàu mẹ (chỉ đứng sau Singapore).
Số liệu cho thấy tính tới đầu tháng 10/2024,chỉ riêng trong số 50 tuyến tàu container hàng tuần ghé cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải, có 22 tuyến dịch vụ tàu mẹ đi Mỹ và châu Âu.Trong đó, có 4 tuyến đi châu Âu, 1 tuyến đi châu Âu – Mỹ, 7 tuyến đi bờ Đông nước Mỹ, 8 tuyến đi Bờ Tây nước Mỹ và 1 tuyến đi Mỹ – Canada.
Ngoài các tuyến vận tải biển xa nêu trên, mỗi tuần còn có 14 tuyến tàu container của các hãng tàu lớn trên thế giới vận tải Nội Á và 14 tuyến tàu gom hàng nội địa của các chủ tàu Việt Nam ghé cảng biển khu vực Cái Mép – Thị Vải. Với số lượng này, chỉ tính riêng cảng biển khu vực Cái Mép của Việt Nam đã có số lượng tuyến tàu dịch vụ tàu mẹ đi Mỹ và châu Âu ở nhóm đứng đầu các nước khu vực Đông Nam Á (sau Singapore).
Việc thiết lập được nhiều các tuyến dịch vụ tàu mẹ từ Việt Nam đi thẳng các nước châu Âu và Mỹ được đánh giá giúp chủ hàng, doanh nghiệp liên quan có thêm nhiều lựa chọn và giúp hàng hóa Việt Nam không phải trung chuyển qua các cảng trung chuyển quốc tế khác, giảm chi phí logistics và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam.
Cùng với việc phát triển các tuyến dịch vụ tàu mẹ, thời gian qua, sản lượng hàng hóa qua cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu cũng không ngừng tăng trưởng. Thống kê cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu đạt hơn 100 triệu tấn, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2023.
Tổng sản lượng container thông qua cảng khu vực Cái Mép – Thị Vải (kể cả hàng container nội địa) đạt gần 8 triệu Teu, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2023.Số lượng tàu trọng tải toàn phần trên 80.000 tấn thông qua cảng là 1.661 lượt (trung bình hơn 6 lượt/ngày).Đáng chú ý, thời gian qua cũng đã có các “siêu tàu” container trọng tải toàn phần đến 232.000 tấn khai thác chuyên tuyến vào khu cảng Cái Mép.
Doanh nghiệp phải tuân thủ sự hướng dẫn của Cục Hàng hải VN, các cơ quan có liên quan trong quá trình thực hiện thủ tục, tiếp nhận tàu container có trọng tải đến gần 232.500 DWT giảm tải ra vào cảng và chịu mọi trách nhiệm trong quá trình tiếp nhận tàu vào cầu cảng nếu xảy ra sự cố và hiệu quả đầu tư.
BGT – GTVT