By GMM News | 2023-12-22 | Vietnam Shipping News |
Cước vận tải giảm sâu, hàng hóa kém khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải container sụt giảm lợi nhuận.
Lợi nhuận sụt giảm mạnh
Báo cáo tài chính quý III/2023 của nhiều doanh nghiệp vận tải biển ghi nhận những biến động lớn do ảnh hưởng của tình hình thị trường.
Công ty CP Vận tải biển Việt Nam (Vosco) ghi nhận mức tăng trưởng âm sau nhiều tháng liên tiếp báo lãi. Theo đó, kết quả kinh doanh hợp nhất quý III của doanh nghiệp có tổng doanh thu đạt hơn 736,8 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2022 (hơn 720,5 tỷ đồng). Tuy nhiên, Vosco vẫn ghi nhận lỗ ròng hơn 23 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2023, “anh cả đỏ” của vận tải biển Việt Nam ghi nhận doanh thu đạt khoảng 2.278 tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt hơn 50,8 tỷ đồng, giảm hơn 9 lần so với cùng kỳ năm trước (hơn 469 tỷ đồng).
Lý giải về điều này, Vosco cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp có thêm khoảng 750 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động thương mại, riêng quý III/2023 là 244 tỷ đồng từ hoạt động này (bao gồm cả giả vốn hàng hóa).
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng thường xuyên theo dõi thị trường, đánh giá và tận dụng sự tăng trưởng của thị trường tàu dầu sản phẩm để ký được hợp đồng với mức cước tương đối cao cho các tàu dầu. Với đặc thù quay vòng nhanh nên doanh thu của tàu dầu thường khá lớn. Hiện Vosco có 3 tàu dầu đang hoạt động hiệu quả, đã góp phần cải thiện kết quả kinh doanh chung của công ty.
Là một trong những doanh nghiệp kinh doanh tàu container lớn tại thị trường hàng hải Việt Nam, Công ty CP Vận tải và Xếp dỡ Hải An cũng không tránh khỏi “số phận” bị sụt giảm lợi nhuận trong quý III vừa qua.
Công ty này ghi nhận mức doanh thu thuần đạt hơn 681 tỷ đồng, giảm 12,49% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ đạt hơn 105 tỷ đồng, giảm tới 51,55% so với vùng kỳ năm 2022.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Hải An ghi nhận mức lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ gần 392 tỷ đồng, giảm khoảng một nửa so với cùng kỳ năm trước (657,7 tỷ đồng).
Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC) trong quý III cũng sụt giảm lợi nhuận. Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp trên Báo cáo tài chính hợp nhất trong quý III đạt hơn 370 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ (hơn 689 tỷ đồng). Trong khi lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp có mức lợi nhuận sau thuế đạt hơn 1.271 tỷ đồng.
Thị trường còn khó khăn
Theo các doanh nghiệp vận tải biển, trong quý III năm nay, sản lượng hàng vận chuyển và giá cước biển giảm là một trong những nguyên nhân khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp giảm.
Đại diện Hải An cho hay, giá cho thuê tàu cũng giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong khi chi phí cho đội tàu tăng do đội tàu của doanh nghiệp này đã tăng thêm một tàu Hai An Rose vào tháng 11/2022. Điều này đã dẫn tới lợi nhuận hoạt động khai thác tàu giảm mạnh.
Cùng đó, Hải An cũng ghi nhận lỗ kinh doanh từ công ty liên doanh Zim Hải An do công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 5/2023.
Trong khi đó, đại diện Vosco lý giải, thị trường tàu hàng khô và tàu container giảm sút rất nhiều so với cùng kỳ khiến hiệu quả kinh doanh của đội tàu hàng khô và tàu container bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chỉ số tàu hàng khô Balut Dry Index (BDI thường xuyên duy trì quanh mức 1.000 điểm và có thời điểm chỉ còn 530 điểm vào ngày 16/2/2023).
Cuối quý III/2023, chỉ số BDI có cải thiện đôi chút nhưng chủ yếu do động lực từ các phân khúc tàu cỡ lớn, còn nhóm tàu cỡ Suzarus và Handysize mà doanh nghiệp khai thác, dù đã có sự cải thiện nhưng chưa chuyển biến nhiều.
Trong khi đó, thị trường container sụt giảm mạnh dẫn đến việc nhiều tàu trước đây được cho thuê định hạn ra nước ngoài đã quay trở lại khai thác trên thị trường nội địa do không tiếp tục cho thuê được, làm cung tàu vận chuyển trên thị trường nội địa tăng.
“Trong khi nhu cầu vận chuyển sụt giảm do nhu cầu tiêu dùng và sản xuất hàng hóa giảm mạnh, dẫn đến các hãng phải cạnh tranh gay gắt để giành giật hàng hoá làm giá cước vận chuyển giảm sâu”, đại diện Vosco lý giải và khẳng định, dù gặp nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp đã nỗ lực tận dụng các cơ hội thị trường, tiếp tục áp dụng nhiều giải pháp có hiệu quả nhằm kiểm soát và quản lý chi phí hiệu quả hơn, đặc biệt là các chi phí lớn như sửa chữa, nhiên liệu, phụ tùng, vật tư… để duy trì kết quả kinh doanh có hiệu quả và đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác tàu.
Tổng hợp : GTVT – BGT