Hàng Hải Việt Nam

VIETNAM MARITIME : Đội tàu Việt Nam Với Cơ Hội Tắc Nghẽn Bất Thường Thị Trường Vận Tải Biển Toàn Cầu

By GMM News | 2024-07-17 | Vietnam Shipping News |

Theo thông tin của các tổ chức nghiên cứu Vận tải biển toàn cầu cho thấy chỉ số giá cước vận tải biển container những ngày gần đây đang tăng theo chiều thẳng đứng.Thống kê của Trung tâm Nghiên cứu hàng hải độc lập Drewry, giá cước vận tải container tuyến châu Á – Mỹ đã tăng khoảng 12 – 17% tùy từng tuyến.

Chỉ số tổng hợp Drewry WCI mới nhất là 5.868 USD/container 40 feet, cao hơn 313% so với tỷ lệ trung bình năm 2019 (trước đại dịch) là 1.420 USD.

Tắc nghẽn Vận tải biển tại Châu Á vẫn tiếp tục trầm trọng và lan rộng

Dự kiến, giá cước vận tải vẫn tiếp tục tăng khi các cảng tại khu vực châu Á phải đối mặt với vấn đề tắc nghẽn tại Singapore, đang có dấu hiệu lan sang Malaysia.

Trái với những chỉ số tăng vọt của thị trường vận tải biển đi Mỹ, châu Âu, các tuyến vận tải ngắn trong thị trường nội Á vẫn tương đối ổn định, dù có tăng nhẹ theo kiểu “ăn ké”.

Theo các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam, mức cước của các tuyến hiện tăng khoảng 10 – 20% so với thời điểm cuối năm 2023.Thực tế, sản lượng hàng hóa từ quý II đã dần tăng trưởng, đạt khoảng 70 – 80% công suất tàu (thay vì 50 – 60% như trước).

Các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đã dần có lãi nhưng chưa nhiều do giá nhiên liệu vẫn ngày càng tăng. Ước tính, chi phí nhiên liệu đã tăng khoảng 10% so với năm trước.

Cước vận tải Container tăng đi kèm giá thuê tàu tăng nóng

Không riêng vận tải, thị trường thuê tàu cũng có tiến triển tích cực. Cùng một kích cỡ tàu, thời gian trước giá cho thuê khoảng 15.000 USD/ngày, hiện là 20.000 USD/ngày, tùy thời gian thuê và tuyến tàu chạy.

Nếu cho thuê ngắn hạn 3 – 6 tháng, mức giá trung bình 17.000 – 18.000 USD/ngày, dài hạn khoảng 1 năm là 11.000 – 12.000 USD/ngày.

Theo các chuyên gia, hoạt động thuê tàu luôn nằm trong chu kỳ theo quy luật cung cầu của thị trường và Nhà nước không thể can thiệp.

Một năm trước, hàng hóa suy giảm, thị trường dư cung dẫn tới giá thuê giảm mạnh.

Hiện nay, do những bất ổn địa chính trị tại khu vực Biển Đỏ dẫn tới thời gian tàu lưu trên biển dài hơn. Từ đó, nguồn cung suy giảm, kéo theo nhu cầu thuê và giá thuê tăng theo.

Tuy vậy, giá thuê tàu còn phụ thuộc nhiều yếu tố từ xuất xứ, tuổi tàu, kích cỡ, tàu có phải dòng tiết kiệm nhiên liệu hay không.Cùng một kích cỡ và chạy trong cùng tuyến, giá thuê vẫn có thể chênh lệch tới hàng nghìn USD.

Đội tàu Việt Nam đa số dòng tàu cũ, chạy tốn nhiên liệu thì chi phí thuê sẽ thấp hơn nhiều so với các tàu đóng mới”, một doanh nghiệp chia sẻ.

Doanh nghiệp Vận tải biển Việt Nam không ngừng nỗ lực tìm kiếm và nắm bắt cơ hội

Thị trường có nhiều điểm sáng và tín hiệu tích cực nên các doanh nghiệp Vận tải biển Việt Nam cũng nỗ lực nắm bắt cơ hội.Đơn cử, ngoài chạy nội địa, Vận tải Biển Đông cũng tự khai thác tàu chạy tuyến Ấn Độ – Malaysia sau khi hết hạn cho thuê.

Hãng tàu Hải An liên kết với hãng tàu nước ngoài khai thác tuyến nội địa và nội Á, cho nước ngoài thuê các tàu đóng mới.

Công ty CP Vận tải biển VN (Vosco) cũng tìm nhiều phương án kinh doanh, hợp tác, giành quyền vận chuyển…

Theo đại diện Tổng công ty Hàng hải VN (VIMC), hàng hải và logistics là chuỗi domino.Việc tắc nghẽn tại cảng biển Singapore làm thay đổi chuỗi cung cầu, khiến giá cước vận tải tăng.Tuy vậy, tác động tới từng thị trường và từng phân khúc sẽ khác nhau.

“Với doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam nói chung và VIMC nói riêng thường chỉ vận tải tuyến ngắn nên việc chịu tác động của thị trường thực tế không lớn”, đại diện VIMC chia sẻ.

Các doanh nghiệp thừa nhận, để vận tải biển Việt Nam thực sự hưởng lợi như thị trường hàng hải quốc tế không dễ dàng do đội tàu còn nhỏ bé.Chưa kể, chính các doanh nghiệp cũng chịu ảnh hưởng do vấn đề về tắc nghẽn tại cảng biển khu vực châu Á.Riêng chi phí nhiên liệu cho việc chờ đợi của tàu đã tăng khoảng 15%.Thực tiễn trước đây, tàu tới cảng ở Singapore có thể làm hàng ngay nhưng hiện các tàu đều phải chờ khiến thời gian quay vòng tàu lâu hơn.Điều này khiến doanh nghiệp chịu thiệt hại về chi phí, trong khi tổng doanh thu của một chuyến tàu vẫn vậy.

Theo các chuyên gia hàng hải, hiện nay những biến động của thị trường đang rất nhanh, không còn theo quy luật hay chu kỳ như trước đây.Thời gian trước, chu kỳ biến động thường khoảng 2 năm, song hiện đang biến đổi theo tuần, thậm chí theo ngày.

Do đó, làm sao để kinh doanh có lãi là bài toán khá đau đầu với các doanh nghiệp. Dù vậy, nhiều chuyên gia tin tưởng từ nay tới cuối năm 2024, thị trường vận tải biển sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

GTVT-BGT

WegoUniform sẽ gọi lại ngay trong thời gian từ 8h - 20h hàng ngày. Khung giờ còn lại chúng tôi sẽ gọi vào 8h sáng hôm sau

Yêu cầu tư vấn